Việt Nam phát triển tàu liên vận: Tính lợi ích lâu dài
Không có gì nghịch lý nếu Việt Nam phát triển đường sắt liên vận bởi ngoài vận tải hành khách, các tuyến này có thể vận tải hàng hoá.
Không có gì nghịch lý nếu Việt Nam phát triển đường sắt liên vận bởi ngoài vận tải hành khách, các tuyến này có thể vận tải hàng hoá.
Sự bùng nổ của kênh bán hàng tiện lợi, thương mại điện tử, thị trường nông thông và vùng sâu, vùng xa sẽ là những xu hướng kinh doanh chi phối đến sự phát triển của thị trường logistics Việt Nam trong thời gian tới.
Chiều 7/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì họp nghe báo cáo giữa kỳ Quy hoạch tổng thể phát triển dịch vụ Logistics trên địa bàn Hà Tĩnh. Cùng dự có đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.
Thị trường lúa gạo các tỉnh ĐBSCL vẫn chưa sôi động trở lại do hoạt động xuất khẩu gạo chậm chạp..
Bộ Công Thương khẳng định, mặc dù Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ liên tiếp trong thời gian vừa qua nhưng chưa có tác động tiêu cực đến tình hình xuất khẩu nông sản của Việt Nam.
Theo số liệu thống kê, khối lượng hạt điều xuất khẩu trong tháng 7/2015 đạt 35.728 tấn với trị giá 268,98 triệu USD, tăng 9,7% về lượng và tăng 7,3% về trị giá so với tháng 6/2015; đưa khối lượng hạt điều xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2015 đạt 184.934 tấn, kim ngạch đạt trên 1,34 tỷ USD, tăng 12,5% về lượng và tăng 27,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2014.
Một mô hình quản lý và khai thác cảng biển kiểu “chính quyền cảng” (port authority) sẽ được áp dụng, nếu Quốc hội thông qua dự thảo Bộ luật Hàng hải (sửa đổi) tại kỳ họp tới.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục hải quan, nhóm hàng túi xách, va li, mũ và ô dù của Việt Nam xuất khẩu ra thị trường nước ngoài 7 tháng đầu năm 2015 đạt gần 1,7 tỉ USD, tăng 14,72% so với cùng kỳ năm ngoái; nhưng tính riêng tháng 7/2015 tì kim ngạch lại sụt giảm 6,95% so với tháng trước đó, chỉ đạt 243,2 triệu USD.
Theo Bộ Công Thương, trong 8 tháng đầu năm xuất khẩu dệt may, da giày tiếp tục tăng trưởng tốt. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu dệt may trong 8 tháng ước đạt 15 tỉ USD, tăng gần 11% so với cùng kì năm 2014.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, trong 8 tháng đầu năm, mặc dù nhóm hàng cần kiểm soát và hạn chế nhập khẩu được kiểm soát tốt, nhưng kim ngạch ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ vẫn tăng 63,3% về lượng và điện thoại di động tăng 7,6% so với cùng kỳ.
Theo báo cáo tại hội nghị ngành Công Thương các tỉnh phía Nam vừa tổ chức tại TP. Cần Thơ, mặc dù đã có những chuyển biến tích cực trong 7 tháng năm 2015, nhưng hoạt động xuất khẩu (XK) của các tỉnh khu vực phía Nam vẫn còn phải đối mặt với không ít khó khăn.
Đến cuối tháng 8-2015, có 12 thủ tục hành chính đối với hàng hóa XNK của 5 bộ liên quan đã tham gia Cơ chế một cửa quốc gia (NSW).
Dù đang rục rịch tính toán việc giảm cước nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫn “nhìn nhau” để có phương án phù hợp
Trên thực tế, nhiên liệu chiếm 35%-40% cước phí vận tải. Do đó nếu giá xăng dầu giảm thì cước vận tải sẽ giảm tương ứng.
Tập đoàn Sebrina Holdings Ltd (Singapore) bày tỏ mong muốn tìm kiếm thêm những cơ hội hợp tác giữa Tập đoàn và Bộ GTVT Việt Nam trong thời gian tới; đồng thời thể hiện sự quan tâm đến các dự án xây dựng cảng biển ở Việt Nam…
Hiện có ít nhất ba nhà đầu tư lớn chính thức đề xuất mua lại phần vốn Nhà nước tại cảng Hải Phòng
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục hải quan, nhóm hàng giày dép của Việt Nam xuất khẩu ra thị trường nước ngoài liên tục tăng trưởng mạnh; 7 tháng đầu năm 2015 đạt kim ngạch gần 6,98 tỉ USD, tăng 20,09% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bộ Công Thương vừa ban hành thông tư về việc thí điểm doanh nghiệp có thể tự chứng nhận xuất xứ (C/O) cho hàng hoá xuất khẩu sang Lào, Indonesia và Philippines, Thái Lan thay vì phải xin cấp C/O (form D) cho từng lô hàng như hiện nay.
Thống kê của tổ chức độc lập tập hợp hơn 1.000 chuyên gia trong ngành logistics là Vietnam Suppy Chain cho thấy 25 doanh nghiệp logistics đa quốc gia đang chiếm 70-80% thị phần cung cấp dịch vụ logistics ở Việt Nam với phạm vi hoạt động gần 100 quốc gia khác nhau.
Theo Cục Hải quan TP.HCM, trong thời gian gần đây, các đơn vị Hải quan cửa khẩu cảng biển được trang bị máy soi container đã tăng dần tỉ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa qua máy soi container và đã phát hiện nhiều vụ vi phạm.