10/16/2015 10:24:28 AM |
|
Với tầm nhìn mang tính chiến lược, Hà Tĩnh đã có bước đột phá trong đầu tư kết cấu hạ tầng cảng biển, mục tiêu phát triển KKT Vũng Áng theo hướng tổng hợp, đa ngành, đa nghề, đa lĩnh vực như: Phát triển ngành công nghiệp luyện kim gắn với lợi thế về tài nguyên, nguồn nguyên liệu, các ngành công nghiệp cơ khí chế tạo động cơ, công nghiệp đóng mới và sửa chữa tàu thuyền, công nghiệp hàng tiêu dùng, điện tử, vật liệu xây dựng… Chính sách đầu tư mang tầm chiến lược Hiện nay, việc hình thành các KCN bên cạnh cảng biển đang trở thành xu hướng tất yếu. Không chỉ phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng, địa phương, mà còn là một trong những yếu tố phục vụ rất tốt cho dịch vụ hậu cần cảng biển, cho sự phát triển của ngành logistics. Hà Tĩnh đã kịp thời nắm bắt xu thế phát triển của các địa phương để mạnh dạn đầu tư các “siêu dự án” mang tầm chiến lược. Việc đầu tư kết cấu hạ tầng cảng biển cùng thiết bị hiện đại trong việc hình thành bến container và hệ thống logistics là hết sức cần thiết, kết hợp chính sách đầu tư mang tầm chiến lược biến tiềm năng thành lợi thế đảm bảo cho việc hàng hóa 10 - 15 triệu tấn/năm thông qua cảng Vũng Áng trong vòng 5 năm. Chính sách kêu gọi xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực này là hết sức hợp lý, trước mắt giải được bài toán ngân sách Nhà nước hạn hẹp chưa đáp ứng kip thời để đầu tư cho kết cấu hạ tầng cảng biển đòi hỏi tập trung nguồn vốn lớn như hiện nay. Tiên phong đầu tư vào lĩnh vực này giá trị khoảng 2.500 tỷ đồng của hai Cty nội tỉnh, một lần nữa khẳng định sự phát triển vượt bậc của DN trong tỉnh với tầm nhìn vươn ra biển và quyết sách đầu tư kịp thời trước sự phát triển sôi động của KKT Vũng Áng. Để việc đầu tư cảng Vũng Áng sớm đưa vào khai thác thì việc chỉ đạo kịp thời trong cải cách hành chính đẩy nhanh thủ tục đầu tư cũng như việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng cho các dự án này cần thiết được quan tâm thích đáng. Đưa công trình sớm một ngày vào khai thác là tiết kiệm khoản đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Điểm đến những thành công Trong chuỗi các sự kiện chào mừng Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVIII, tại KKT Vũng Áng đã diễn ra một số sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu thành công bước đột phá mang tầm chiến lược về đầu tư xây dựng như: Ngày 17/9/2015 Khánh thành nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và Tổ máy đốt than số 1 - Nhà máy nhiệt điện Formosa Hà Tĩnh. Ngày 22/9/2015, khởi công Bến số 3 cảng Vũng Áng do Cty CP Cảng Vũng Áng Việt Lào làm chủ đầu tư, ngày 04/10/2015 Cty CP Cảng Hoành Sơn tổ chức khởi công công trình Cảng tổng hợp Quốc tế Hoành Sơn… Khẳng định bước đột phá mạnh mẽ trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu nhất là kết cấu hạ tầng cảng biển tại KKT Vũng Áng nói riêng và hệ thống cảng biển trong cả nước nói chung. Ông Hoàng Thanh Tùng - Phó BQL KKT Vũng Áng cho biết: “Dự kiến tháng 11/2015, mẻ thép đầu tiên của Cty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh ra lò đánh dấu bước ngoặt cho việc thúc đẩy các ngành công nghiệp hạ nguồn sau thép như ôtô, cơ khí, đóng tàu... phát triển”. Với lợi thế hiện có của cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương kết nối nước bạn Lào, các tỉnh Đông Bắc Thái Lan, Myanmar hình thành qua việc hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015 gắn với việc hình thành tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ và đường cao tốc Hồng Lĩnh - Vũng Áng trong những năm tiếp theo sẽ tạo ra sự phát triển kinh tế mạnh mẽ trong 5 năm tới tại KKT Vũng Áng. Ông Dương Thế Cường - Giám đốc Cty CP Cảng Vũng Áng Việt Lào chia sẻ: “Cty đã định hướng, thực hiện các kế hoạch phát triển và mở rộng dự kiến từ 2015 - 2020, tầm nhìn chiến lược đến năm 2030; bao gồm các khu Logistics, bãi trung chuyển; khởi công xây dựng Bến cầu số 3 Cảng Vũng Áng; phát triển Cảng Vũng Áng trở thành một trong những cảng biển hàng đầu khu vực Bắc Trung bộ bằng việc hiện đại hóa Cảng theo hướng container chuyên môn hóa. Quyết tâm phấn đấu thực hiện theo phương châm "Nhanh chóng - an toàn - hiệu quả" và chia sẻ lợi ích với khách hàng. Thiết nghĩ, Hà Tĩnh sớm đầu tư hạ tầng cơ bản khu logistics Vũng Áng cùng với việc kêu gọi thu hút đầu tư vào lĩnh vực này với chính sách đủ mạnh tạo sự hấp dẫn, có như vậy mới tạo ra kết cấu hạ tầng cảng - logistics đồng bộ. Song song việc đầu tư kết cấu hạ tầng cần phải chú trọng đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực này và có chính sách thu hút, giải quyết việc làm hết sức căn cơ để tạo động lực phát triển bền vững. Theo báo Xây dựng. |